Tất cả danh mục

'Tháo gỡ phép màu' - hồi ký chiến đấu ung thư của nữ luật sư

Tinh thần tích cực, chống chọi ung thư trước khi qua đời của luật sư Mỹ Julie Yip-Williams được thể hiện trong hồi ký "Tháo gỡ phép màu".


Hình NetaBooks.vn

Ở tuổi 37, cô bệnh ung thư đại tràng giai đoạn cuối - khiến cuộc sống hoàn toàn thay đổi. Nghỉ việc tại một văn phòng luật danh tiếng, Julie ở nhà chăm con, viết blog chia sẻ cuộc chiến với bệnh tật.

Theo Nytimes, Julie viết về cái chết để bàn cách sống trọn vẹn. Trong chương Ước mơ quay về, tác giả kể cô tìm thấy hy vọng nhờ chấp nhận hiện thực, lĩnh hội được ý nghĩa cuộc sống. Hồi tháng 5/2017, cô viết trên blog: "Tôi khát khao sống không phải vì sợ chết, chỉ là tôi yêu gia đình, anh em, bạn bè hơn hết tất cả. Tình yêu là động lực vượt cơn bão u uất, tìm đến tương lai tươi sáng". Qua đó, Julie nhắn nhủ: "Hãy nỗ lực hết mình để sống một cuộc đời mãn nguyện, để đương đầu uyển chuyển với những thử thách".

Biến cố khiến tác giả học cách quan sát hành động, lắng nghe suy nghĩ của người thân để thấu hiểu. Ở vị trí người vợ, Julie biết ơn chồng "kéo cô ra khỏi nơi tăm tối". Chồng là bạn tâm giao, giúp cô hiểu về tình yêu đích thực - chăm sóc lẫn nhau vô điều kiện và hy sinh cho bạn đời. Nữ luật sư từng học mẹ - chôn giấu cảm xúc, ít bộc lộ nỗi đau lẫn niềm vui. Trong khoảng thời gian mắc bệnh, cô thường xuyên tâm sự với đấng sinh thành, phần nào thấu cảm số phận phụ nữ châu Á tại nước phương Tây.

The guardian nhận định tuy chất chứa nhiều ưu tư, tác phẩm "sưởi ấm" những trái tim cô đơn đang đương đầu bệnh tật. Sách thể hiện các khía cạnh nội tâm của người bệnh nan y. Từng trang viết "thấm đẫm" nước mắt của Julie, khi biết bệnh tình không khả quan. Cô đôi khi là người vợ u sầu, thất vọng vì phương pháp chữa bệnh không hiệu quả, hay là người mẹ gắt gỏng với con khi cơn đau tái phát. Nương tựa vào việc viết lách, Julie phần nào tỏ tường các khía cạnh xấu xí của mình và thành tâm cảm ơn những người thương đã vỗ về, chăm sóc.


Julie Yip-Williams cùng chồng - Joshua Williams, và hai người con gái Mia và Isabelle. Cô sinh năm 1976, qua đời ở tuổi 42. Khi mới sinh, Julie mắc bệnh đục thủy tinh thể. Lúc ba tuổi, sau khi di cư từ Việt Nam đến Mỹ, cô chữa bệnh, cảm thấy như được ban phép màu, tái sinh thành con người mới. Tác giả xem căn bệnh ung thư quái ác sau này là thử thách, giúp học cách sống hân hoan. Vì thế, cô an nhiên chấp nhận "tháo gỡ phép màu", cố gắng cống hiến trong những ngày cuối đời. Ảnh: Josh Williams.

Tháo gỡ phép màu bắt đầu như một trang blog, kéo dài từ tháng 8/2013 đến đầu 2018. Để xoa dịu nỗi đau, Julie viết nhiều bài dạy con gái cô phải trở nên mạnh mẽ - "hãy sống với lòng hăng say và nhiệt huyết vì mẹ". Tác giả mong con tiếp nhận bi kịch, biến sự mất mát thành cội nguồn vẻ đẹp, tình yêu, lòng dũng cảm và trí tuệ.

Năm 2017, Julie được mời xuất bản sách. Cô học cách viết từ bác sĩ Paul Kalanith, tác giả hồi ký Khi hơi thở hóa thinh không - người qua đời ở tuổi 37 do ung thư phổi. Nhờ đó, Julie tìm thấy sự đồng điệu, quyết tâm hoàn thiện bản thảo sách của mình. Qua trang viết, cô nhìn cuộc sống ở góc độ mới, không còn oán giận số phận. Tác giả cho rằng cuộc sống là món quà quý giá và điểm xuyết những khoảnh khắc bất ngờ. Nhờ dưỡng bệnh, Julie dành nhiều thời gian cho con sau giờ học - điều cô không làm được khi bận rộn với công việc luật sư. Cô trân quý thời gian ở cùng người thân, cũng như những chia sẻ của người đọc trung thành trên blog.

Trước khi qua đời vào tháng 3/2018, tác giả kịp hoàn thành tâm nguyện xuất bản, để lại "di sản" cho hai người con thân yêu. Trở thành cây bút với hợp đồng xuất bản trị giá sáu con số tại Anh, Hà Lan và Brazil, cô biết ơn độc giả đã ủng hộ. Nhận thấy nỗ lực được hồi đáp, Julie nhắn nhủ: "Khi cô đơn, con người dễ yếu đuối, nhanh chóng đầu hàng số phận. Do đó, mỗi tâm hồn cần kết nối, cùng nâng đỡ, chắp cánh cho hy vọng của nhau".

Nguồn vnexpress

Tháo Gỡ Phép Màu

  • Giá bìa: 209.000 ₫
  • Giá bán tại NETA: 167.200 ₫
Mua ngay