Tất cả danh mục

[Review Sách] - "Và Rồi Núi Vọng" của tác giả Khaled Hosseini (Bài viết của Thanh Hoa trên Nhã Nam)

“Và rồi núi vọng” mở đầu bằng một câu chuyện cổ xưa cảm động về tình cảm thiêng liêng, về sự kết nối “dù mơ hồ nhưng vẫn luôn cảm nhận được” giữa các thành viên trong gia đình. Từ câu chuyện cổ ấy, mọi chuyện phát triển theo nhiều hướng làm mình thật sự bất ngờ vì chiều sâu lẫn chiều rộng của nó.


Sách "Và Rồi Núi Vọng" của tác giả Khaled Hosseini

Hai đứa trẻ ngây thơ là Abdulla và Pari ngồi nghe cha kể chuyện năm nào vì số phận nghiệt ngã đã lạc mất nhau. Họ ngược xuôi vất vả, lạc lõng và cô đơn nhưng luôn biết rằng mình phải tìm thấy nhau. Đó là một hành trình dài hơi, mệt mỏi nhưng cực kỳ xúc động. Những đứa trẻ ấy nay đã lớn khôn và trở thành cây cầu nối không thể diễn tả bằng lời cho một không gian bao la cách trở và thời gian đằng đẵng đắng cay phía trước. Câu chuyện có phần khung vững chắc nhưng không hoàn toàn tập trung vào một tuyến nhân vật mà trải rộng qua cuộc đời của rất nhiều con người đã từng xuất hiện trong cuộc đời của Pari và Abdulla. Mọi cái cái tên xuất hiện trong truyện đều có một câu chuyện riêng về cuộc đời họ. Mạch truyện trải qua đến ba thế hệ, từ năm 1942 đến 2010, từ Afghanistan sục sôi đến Paris, Hy Lạp lộng lẫy. Ba cha con nhỏ bé, trơ trọi giữa sa mạc vào cái đêm xa xăm ấy đã trở thành một gốc đại thụ vững chắc để tất cả những con người xuất hiện trong đời họ gắn kết, trở thành những nhánh cây phát triển mạnh mẽ trổ đầy những chiếc lá của nỗi niềm và những câu chuyện đời rất riêng.

Khaled Hosseini đã đưa ra một lời tiên tri ngay từ những dòng đầu tiên của tác phẩm, rằng đây là một câu chuyện có quá nhiều tình yêu thương, mất mát, sự hy sinh và nỗi niềm tuyệt vọng. Nó đẹp mà buồn, buồn ơi là buồn. Có một sự lạc lõng và cảm giác mất mát hiện hữu khi mình đọc tác phẩm và mình cảm thấy lạ lẫm nhưng cũng thích thú với trải nghiệm này. Mọi người đều có một khoảng tối riêng trong cuộc đời và nhiều người mất cả đời để làm đầy nó, vì thế mà tất cả các nhân vật đều mang trong mình một sự mất mát không nói thành lời và họ dành cả đời để vật lộn cái hố sâu thăm thẳm ấy. Mình thấy điều đó rất “người”, rất đáng sợ khi phải suy nghĩ đến, nhưng nó sẽ vẫn luôn ở đó và đeo bám chúng ta. Việc các nhân vật đối diện và tìm kiếm con đường thoát ra mang tính nhân văn cao, mỗi câu chuyện một đều khiến mình bần thần.

Các tuyến nhân vật ở đây mở rộng bất ngờ và họ đều đại diện cho một kiểu người rất riêng. Mỗi nhân vật được nhắc đến tên, Khaled nhắc đến cả cuộc đời của họ. Những sự kiện và cảm xúc trôi tuồn tuột theo năm tháng, vẽ nên một cuộc đời rất riêng của từng người, có người mang câu chuyện ngắn, có nhân vật mang theo câu chuyện và tâm lý phức tạp nhưng tất cả đều không hề sơ sài. Điều khiến mình phải gật gù là những cá thể nghe chừng chả có gì liên quan nhưng đến cuối cùng lại móc nối theo những cách ít ngờ được nhất. Ở đây tác giả phát triển một xã hội nơi con người kết nối cực kỳ chặt chẽ với nhau, mỗi người là một mắt xích không thể thiếu và vận hành dựa trên khao khát luôn hướng về tình yêu thương và những điều tốt đẹp. Mình hoàn toàn thán phục cách xây dựng cốt truyện và cách xây dựng tình huống cũng như giải quyết vấn đề của tác giả. Cái cảm giác cuối cùng “ồ thì ra nó phải là như thế” luôn làm mình cực kỳ thoả mãn.

Qua sự chắp nối kỳ công của tác giả, người đọc có thể hình dung con người và đời sống của một Afghanistan dần “nguội” lại sau những năm tháng máu lửa. Họ là những người ở lại, là người tị nạn, là tình nguyện viên quốc tế, hay là những người dân chỉ biết đến đất nước này qua báo chí. Dưới nhiều góc nhìn, cái chất của Afghanistan không bị mất đi mà còn lan toả và mạnh mẽ và thôi thúc hơn. Các nhân vật của Khaled chính là những nhân tố đại diện đầy tiềm năng được ông gửi gắm trọn niềm tin để viết tiếp nên những câu chuyện cho tương lai cho mảnh đất quê hương mình.

Câu chuyện lần này của Khaled Hosseini có một màu sắc hoàn toàn mới và khác biệt. Ban đầu mình nghĩ là sẽ không hợp vì truyện dài và không tập trung cụ thể vào 1 mạch truyện nào cả, Khaled lại quá ôm đồm khi có quá nhiều tuyến nhân vật đan xen nhau làm mình cảm thấy hơi đuối. Nhưng kết quả thì câu chuyện đã hoàn toàn thuyết phục mình vì từng câu chữ đem lại sự an ủi và sẻ chia sâu sắc như thể mình tham gia vào hành trình nhìn sâu vào bản ngã của chính mình vậy.

Bài viết của Thanh Hoa trên Nhã Nam

Tủ sách “Văn Học Nước Ngoài“ cực kỳ đa dạng về thể loại, từ văn học kinh điển, các tác phẩm đoạt giải thưởng quốc tế đến văn học hiện đại, trinh thám, viễn tương… Xem tại đây

Và Rồi Núi Vọng

  • Giá bìa: 148.000 ₫
  • Giá bán tại NETA: 118.400 ₫
Mua ngay