Tất cả danh mục

Hơn Cả Khởi Nghiệp 2.0 - Cuốn sách để lại dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng kinh doanh.

"Để mở ra một doanh nghiệp, chỉ cần nhiệt huyết. Để doanh nghiệp phát triển và trường tồn, cần rất nhiều thứ hơn thế. Một cuốn sách đến từ hai tác giả mà tên tuổi bảo chứng cho những gì họ viết và nói: Jim Collins và người thầy của ông" – Bill Lazier.


Sách Hơn Cả Khởi Nghiệp 2.0 - Xây Dựng Công Ty Từ Khởi Nghiệp Đến Vĩ Đại Trường Tồn. Tác giả Jim Collins, Bill Lazier

Jim Collins là nhà tư vấn dày dạn trong lĩnh vực kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, một trong những nhà tư duy kinh doanh có tầm ảnh hưởng bậc nhất ngày nay. Những tựa sách nổi tiếng của ông đã được dịch ra tiếng Việt có thể kể đến Vĩ đại do lựa chọn (Great by choice), Từ Tốt đến Vĩ đại (Good to Great), Xây dựng để trường tồn (Build to last). Bill Lazier là người thầy của Jim Collins, chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực kinh doanh và đầu tư, là vị giáo sư giảng dạy nhiều năm tại trường luật Stanford.

Đâu là con đường kiến tạo nên một doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển và thay đổi thế giới trong hàng thập kỷ tiếp theo?

Jim Collins và người thầy của ông, Bill Lazier, đã trả lời câu hỏi này trong Hơn cả khởi nghiệp 2.0.

Cuốn sách vào thời điểm ra mắt đã nhanh chóng lọt top sách bán chạy, để lại dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng kinh doanh, có tầm ảnh hưởng to lớn đến các nhà tiên phong trẻ, những người vào thời điểm đó đang kiến tạo nên cuộc cách mạng công nghệ làm tiền đề cho Thung lũng Sillicon. Hàng thập kỷ sau, thế hệ những nhà khởi nghiệp thành công vẫn tìm đến những chiến lược trong cuốn Hơn cả khởi nghiệp để trả lời những câu hỏi kinh doanh hóc búa nhất.

Hơn cả khởi nghiệp 2.0 là một phiên bản mới, sâu sắc và toàn diện hơn cuốn sách mà Jim Collins và Bill Lazier đã viết nhiều năm về trước. Những chiến lược trong phiên bản trước được phân tích lại trong bối cảnh năm 2020, đảm bảo tính thời sự nóng hổi, cộng thêm 15 bài viết mới, đúc kết những khái niệm chính từ 30 năm nghiên cứu của Jim Collins, giúp định ra tầm nhìn nhất quán cho doanh nghiệp.

Kinh doanh luôn hướng đến lợi nhuận, nhưng chỉ lợi nhuận thì không đảm bảo cho sự phát triển trường tồn. Những công ty có bề dày lịch sử đều dần dần xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, và khẳng định những giá trị cốt lõi làm nên doanh nghiệp. Trong Hơn cả khởi nghiệp 2.0, hai tác giả phân tích kỹ về nghệ thuật lãnh đạo doanh nghiệp, cách xác định sứ mệnh, cách ra quyết định trong kinh doanh lẫn quyết định liên quan đến con người, mô hình trao quyền hợp lý cho nhân viên. Về tầm nhìn doanh nghiệp, sách bàn về cách định mục tiêu từng giai đoạn một cách sáng suốt, đánh giá các thách thức để từng bước giải quyết, không choáng ngợp. Tầm nhìn và mục tiêu không phải dành cho nhóm lãnh đạo “tháp ngà” ra quyết định, mà phải từ tất cả những người làm việc thực tế, gắn bó lâu năm với công ty, thấu hiểu công ty.

Một nội dung không thể hiếu là vấn đề chiến lược giá và chi phí. Sáng tạo là quan trọng, nhưng lại là phần dễ dàng nhất. Thực thi mới là khó, bởi “Chúa trời nằm trong phần chi tiết”. Và trên hết, cách dẫn dắt, quản lý con người để thực thi, đòi hỏi sự luyện tập và rèn luyện của nhà lãnh đạo.

Hơn 550 trang sách không hề nhàm chán, đúc rút những gì cực cần thiết cho một người vừa bước vào vị trí quản lý hay xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình.

Một số trích đoạn:

Tầm nhìn vĩ đại mà thiếu con người vĩ đại cũng hóa vô nghĩa. “Nếu rút đi 20 người giỏi nhất thì tôi dám nói với bạn rằng Microsoft sẽ trở thành một công ty vô danh”Bill Gates

Hãy vun đắp phong cách lãnh đạo riêng của bạn, đừng giả vờ là người khác hay chọn phong cách không phù hợp. Dù chọn phong cách nào, thì cách lãnh đạo hiệu quả cũng sẽ gồm 7 yếu tố: Chân thật, quyết đoán, tập trung, dấu ấn cá nhân, kỹ năng nhân sự, giao tiếp, luôn tiến tới – cộng với cá tính riêng của từng người.

Nghệ thuật lãnh đạo là nghệ thuật khiến người khác muốn làm việc cần làm.

Tầm nhìn phải được chia sẻ như một cộng đồng, gắn liền với nhân dạng tổ chức, chứ không chỉ kết nối một vài cá nhân nhất định đang điều hành tổ chức. Tầm nhìn phải vượt qua ngoài khuôn khổ nhà sáng lập. Xây dựng một công ty có tầm nhìn là điều khó khăn với nhiều nhà lãnh đạo. Họ thích là vị anh hùng hay nhà lãnh đạo vĩ đại – mà mọi thứ đều phải lệ thuộc vào họ. Nhà quản lý có tầm nhìn thật sự là người đưa tầm nhìn trở thành tài sản của toàn thể doanh nghiệp và la tỏa nó theo một cách khiến doanh nghiệp vẫn vững vàng và nguyên vẹn dù nhà lãnh đạo đã từ lâu không còn tham gia vào các hoạt động hàng ngày.

Những người nhìn cuộc đời, công việc và theo đuổi thành tựu như một quá trình tìm đến một cú đột phá – một phần bùng nổ may mắn – sẽ không thể nắm bắt được cách điều vĩ đại xuất hiện. Không có một công ty vĩ đại, một sự nghiệp vĩ đại, một kết quả công việc vĩ đại nào đến từ một sự kiện đơn lẻ, một lần tung đồng xu, một lần chia bài. Dĩ nhiên, kiên trì không đảm bảo sẽ thành công, và những nhà lãnh đạo giỏi nhất hiểu rằng họ có thể phải thay đổi chiến lượng, kế hoạch, và phương pháp trong quá trình dài xây dựng một công ty vĩ đại. Nhưng họ cũng hiểu và sống theo một sự thật đơn giản: Vận may ưu ái người kiên trì.

Hãy tạo môi trường cho nhân viên thực thi xuất sắc. Người ta thực thi tốt khi họ nắm rõ việc họ cần làm. Làm sao mà nhân viên có thể làm tốt nếu họ không rõ thế nào là “tốt” – nếu họ không có mục tiêu, thước đo, kỳ vọng rõ ràng?

Với mỗi nhiệm vụ hay mục tiêu quan trọng, nên có một Người chịu trách nhiệm chính. Khi bạn hỏi, “Ai là người chịu trách nhiệm chính cho việc này?” Bạn cần nhận được câu trả lời rành mạch, rõ ràng từ ai đó: “Chính là tôi đây.”

Nguồn nxbtre

Những cuốn sách “Kinh Tế - Kỹ Năng” hay là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với những doanh nhân, nhà khởi nghiệp hay những bạn trẻ có hoài bão, khát vọng lớn. Xem tại đây