Tất cả danh mục

Tái bản bộ Đại Nam thực lục sau 60 năm

Theo PGS-TS Đỗ Bang, Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Đại Nam thực lục là bộ sách cho thấy chính sách của vương triều Nguyễn.

Lễ ra mắt bộ sách Đại Nam thực lục tái bản sau 60 năm (1962 - 2022) được tổ chức ngày 2.6 tại Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Hà Nội. Theo PGS-TS Đỗ Bang, Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Đại Nam thực lục là bộ sử đồ sộ nhất của Việt Nam đã được ấn hành. “Đây là bộ sử được thực hiện trong gần 90 năm (1821 -1909) từ triều Minh Mạng đến triều Duy Tân, tập trung các đại thần và chuyên gia hàng đầu của triều đình Huế, cũng là một kỷ lục về thời gian và kỳ công tổ chức biên soạn”, PGS-TS Đỗ Bang cho biết.


Cũng theo PGS-TS Đỗ Bang, Đại Nam thực lục chính biên biên soạn từ nguồn tư liệu chính là các bản tâu của các cơ quan trung ương, địa phương, các đại thần gửi đến triều đình, được các vua Nguyễn phê duyệt bằng bút son gọi là châu bản, bản phó được Nội các sao chép và chuyển cho Quốc Sử quán để làm tư liệu biên soạn sách Thực lục.

Chính vì thế, Đại Nam thực lục chuẩn xác về nhân vật, sự kiện và thể hiện tương đối đầy đủ, trung thực về chính sách, chủ trương của vương triều, quan điểm của các vua Nguyễn.

PGS-TS Đỗ Bang đánh giá: “Khảo cứu Đại Nam thực lục cho biết về các chính sách của triều Nguyễn thể hiện quan nguồn tư liệu châu bản được vua phê duyệt, trong đó có những vấn đề hiện nay rất được quan tâm như Ruộng đất, Biển đảo, địa danh, địa giới hành chính, tôn giáo, dân tộc thiểu số, người Hoa, đối ngoại với Trung Quốc, các nước phương Tây”.

Cụ thể, Đại Nam thực lục cho biết vào năm 1803, vua Gia Long cho tái lập đội Hoàng Sa vào năm 1816, đưa thủy quân xác lập chủ quyền tại Hoàng Sa, chính thức hóa chủ quyền của nhà nước Trung ương được thế giới lúc bấy giờ thừa nhận. Đây cũng là mốc quan trọng cho công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo hơn 200 năm qua.

Nguồn https://thanhnien.vn/tai-ban-bo-dai-nam-thuc-luc-sau-60-nam-post1464764.html

Những cuốn sách “Lịch Sử” mang đến lượng kiến thức to lớn cho người đọc góc nhìn phổ quát về những sự kiện, hiện tượng từng diễn ra trong quá khứ cho đến tác động của nó đến ngày nay. Xem tại đây

Theo Trinh Nguyễn (Thanh Niên)

Đại Nam Thực Lục - 10 Tập (3 Boxes Bìa Cứng)

  • Giá bìa: 6.000.000 ₫
  • Giá bán tại NETA: 4.800.000 ₫
Mua ngay