Tất cả danh mục

Đọc 'Nữ quyền cho tất cả mọi người' để hiểu về... nữ quyền

Trong những năm gần đây, sự nở rộ của các phong trào xã hội mang nhãn “nữ quyền” đã làm cho thuật ngữ này được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, sự xa rời của các nghiên cứu hàn lâm và thực hành xã hội đã dẫn đến nữ quyền thường bị hiểu chưa trọn vẹn hoặc đôi lúc lệch đi khỏi những lý tưởng cao đẹp vốn có.


Sách Nữ Quyền Cho Tất Cả Mọi Người. Tác giả Bell Hooks

Đi từ thực tiễn phong trào nữ quyền Mỹ, Nữ quyền cho tất cả mọi người của Bell Hooks sẽ chia sẻ cho chúng ta một cách hiểu trọn vẹn hơn về nữ quyền và trách nhiệm của mình trong hành trình hướng đến bình đẳng giới.

Bell Hooks vốn là một tác giả sách, nhà hoạt động xã hội, một giáo sư đại học nổi tiếng. Với xuất thân là một phụ nữ gốc Phi, hành trình của bà tương đối gian truân bởi khi ấy các phong trào nữ quyền thường chỉ dành cho phụ nữ da trắng. Chính điều này đã cho bà những nhìn nhận và trải nghiệm rất khác. Do đó, bà luôn muốn đem các lý thuyết hàn lâm đến gần với công chúng, đem nữ quyền đến với tất cả mọi người.

Theo Bell Hooks, nữ quyền không phải là một phong trào chống lại nam giới để tôn vinh phụ nữ như một hình thức soán ngôi. Mà thực chất, nữ quyền là một phong trào tư tưởng và xã hội nhằm chấm dứt tất cả mọi định kiến, áp bức và bóc lột về giới. Bằng lối viết dễ đọc, dễ hiểu, tác giả đã điểm qua những mối quan tâm căn bản của nữ quyền luận, từ định kiến giới, tính dục, giải phóng phụ nữ bị áp bức, thống trị thân thể, tư tưởng... đến những xu hướng hành động chúng ta có thể làm cho tương lai.

Đúng như tên gọi của quyển sách, nữ quyền mà Bell Hooks muốn truyền tải không phải chỉ là vấn đề của riêng nữ giới. Nữ quyền là dành cho tất cả chúng ta, dù có những trải nghiệm giới như thế nào, chúng ta cũng có quyền được sống và yêu một cách bình đẳng và hạnh phúc. Nữ quyền, vì thế là quyền được chung sống hài hòa giữa con người với nhau trong đời sống này.

Ở Việt Nam đương đại, những thảo luận về bình đẳng giới nổi lên trên truyền thông đại chúng gần đây thường được quan sát như sự trở lại của nữ quyền. Tuy nhiên, trong cách nhìn nhận truyền thống, nữ quyền luận thường được nhìn nhận một cách đầy nghi kỵ như một tư tưởng ngoại lai từ phương Tây. Khi thiếu một chỉ dẫn, một cách hiểu đúng đắn và trọn vẹn, các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới có thể đi vào ngõ cụt, hoặc rẽ sang đồng lõa với những định kiến mà họ đang chống lại. Bởi những hình thức vật hóa, đóng khung hay kỳ thị phụ nữ và những giới khác nằm ngoài khuôn khổ dị tính vẫn được tiếp diễn mỗi ngày, ở những cấp độ tinh vi đến mức chúng ta cho là bình thường.

Nữ quyền cho tất cả mọi người có lẽ nên là một cuốn sách gối đầu giường không chỉ cho những nhà hoạt động xã hội, mà cho tất cả mọi người - những mong muốn một tương lai bình đẳng, được sống và yêu mà không bị gò bó trong những định kiến. Cuốn sách này sẽ cung cấp cho người đọc một cách suy tư về những gì chúng ta được thấy, được nghe mỗi ngày, từ đó tạo khả năng giải kiến tạo những khuôn mẫu giới đã đè nén lên mình.

Trong quyển sách này, Bell Hooks động viên tất cả mọi người hãy can đảm để nhìn lại, xét lại đời sống của mình từ lập trường giới, chủng tộc và giai cấp để hiểu rõ chính xác chỗ đứng của mình trong chế độ gia trưởng. Chúng ta phải can đảm học hỏi từ quá khứ và làm việc cho tương lai, nơi các nguyên lý nữ quyền nâng đỡ mọi phương diện trong đời sống chúng ta, dù là trong cõi riêng tư hay trong không gian công cộng.

“Chính trị nữ quyền hướng đến việc đến việc chấm dứt sự thống trị để chúng ta được tự do là chính mình - được sống một cuộc đời nơi mọi người đều trân quý sự công bằng, nơi chúng ta có thể chung sống yên bình. Nữ quyền cho tất cả mọi người”.

Nguồn https://doanhnhansaigon.vn/doi-song-van-hoa/doc-nu-quyen-cho-tat-ca-moi-nguoi-de-hieu-ve-nu-quyen-1112200.html

Triết học có vai trò rất to lớn đối với sự phát triển của khoa học cụ thể. Và ngược lại, với mỗi giai đoạn phát triển của khoa học, nhất là khoa học tự nhiên thì triết học cũng có một bước phát triển. Tìm hiểu những kiến thức về “Triết Học - Khoa Học” để hiểu mình và thế giới này. Xem tại đây

Theo Anh Tuấn (doanhnhansaigon)

Nữ Quyền Cho Tất Cả Mọi Người

  • Giá bìa: 94.000 ₫
  • Giá bán tại NETA: 75.200 ₫
Mua ngay